Các thỏa hiệp và lợi ích của việc chuyển đổi Ethereum sang mạng Proof-of-Stake

 Ethereum có một Lộ trình thay đổi giao thức đang phát triển nhưng có cấu trúc.

Các thỏa hiệp và lợi ích của việc chuyển đổi Ethereum sang mạng Proof-of-Stake

Trước khi ra mắt vào năm 2015, các nhà phát triển Ethereum đã có tham vọng thay thế cơ chế đồng thuận Proof-of-Work ( PoW ) của nó bằng một cơ chế thay thế: Proof-of-Stake ( PoS ). Mặc dù được cho là quá rủi ro về mặt kỹ thuật khi bắt đầu mạng bằng bất kỳ thứ gì khác ngoài PoW, việc chuyển đổi cuối cùng sang PoS đã là mục tiêu phát triển chính của các nhà phát triển Ethereum và là một cột mốc rất được mong đợi trên lộ trình của họ.

Việc di chuyển sang PoS được coi là một cột mốc cực kỳ quan trọng vì các nhà phát triển coi đây là điều kiện tiên quyết chính cho một số mục tiêu phát triển tiếp theo và bởi vì cộng đồng Ethereum tin rằng việc giảm mức sử dụng năng lượng là giá trị đánh đổi trong các thuộc tính giao thức mà nó tạo ra.

Mặc dù có một số thay đổi, bản thân lộ trình phát triển đã có trước khi ra mắt Ethereum và đã tồn tại kể từ khi mạng chỉ ở giai đoạn testnet. Nhiều thay đổi được mô tả trong lộ trình phát triển đã được thực hiện, nhưng quá trình chuyển đổi sang PoS, một trong những sửa đổi có liên quan và thách thức nhất, vẫn chưa được hoàn thành và hiện đang bị trì hoãn.

Lộ trình ethereum trong tương lai

Các lý do cho sự chậm trễ rất nhiều và phức tạp, nhưng chúng ít nhiều giảm xuống PoS chứng tỏ thách thức kỹ thuật hơn nhiều để triển khai một cách an toàn hơn so với suy nghĩ ban đầu của các nhà phát triển. Nhiều nguyên mẫu đã được đề xuất và đánh giá, nhưng các vấn đề vẫn tiếp tục xuất hiện, đòi hỏi phải liên tục sửa lỗi và thiết kế lại trong nhiều năm. 
Chúng tôi thậm chí có thể quan sát sự chậm trễ nối tiếp của quá trình di chuyển, thường được gọi là Hợp nhất , từ dữ liệu blockchain. Tự tin rằng việc triển khai PoS đang ở gần trong tầm tay, giao thức Ethereum có độ khó khai thác tăng theo cấp số nhân được mã hóa cứng. Cơ chế này được gọi là quả bom độ khó và được thiết kế để gây khó khăn cho việc khai thác và ngắt kết nối doanh thu, buộc các thợ đào phải từ bỏ chuỗi PoW, để chuỗi PoS thay thế là chuỗi duy nhất khả thi.
Lộ trình ethereum trong tương lai

Có thể quan sát thấy ba lần 'phát nổ' riêng biệt của bom khó trong hình trên. Chúng có thể nhìn thấy cả khi thời gian khối tăng lên theo cấp số nhân và sự phân kỳ nhanh chóng giữa tốc độ băm và độ khó. Tuy nhiên, vì PoS chưa bao giờ sẵn sàng triển khai vào thời điểm phát nổ (hoặc sắp phát nổ), các nhà phát triển Ethereum đã quay trở lại quả bom khó khăn trong năm lần riêng biệt.

Tất cả những điều này đang được nói, và mặc dù không có ngày cụ thể nào cho việc Hợp nhất tính đến thời điểm viết bài (và việc Hợp nhất thực sự đã bị trì hoãn một lần nữa từ H1 2022, dự kiến ​​đến H2 2022), có những dấu hiệu nổi lên có lẽ đảm bảo sự lạc quan thận trọng rằng PoS việc triển khai thực sự có thể sắp ra mắt vào khoảng thời gian này.

Vì vậy, chúng ta hãy xem nhanh giai đoạn tiếp theo của Ethereum thực sự sẽ như thế nào.

Sharding trong tương lai cũng dựa trên Hợp nhất 

Ngoài PoS (The Merge), phần quan trọng thứ hai trong giai đoạn tiếp theo của Ethereum là sự ra đời của sharding . Sharding là một kỹ thuật mở rộng giao thức blockchain, theo đó giao thức tăng thông lượng của nó bằng cách chia blockchain thành nhiều blockchains (phân đoạn), cho phép các máy tính đơn lẻ chọn hoạt động trên nhiều blockchains nào.

Trong thế giới khoa học máy tính, đây được gọi là kỹ thuật chia tỷ lệ theo chiều ngang. Tính năng mở rộng theo chiều ngang được đặc trưng bởi việc tăng thông lượng / khả năng bằng cách thêm nhiều máy tính riêng lẻ vào mạng. Phương pháp thay thế của nó là mở rộng theo chiều dọc, theo đó việc tăng quy mô chỉ đạt được thông qua việc tăng thông lượng / khả năng của các máy tính mạng riêng lẻ.
Thay đổi Ethereum

Tương lai sau hợp nhất của Ethereum được xác định bởi người dùng và nhà đầu tư

Proof-of-Stake đã được ước tính làm giảm mức tiêu thụ năng lượng hơn 99,5% . Các yêu cầu đối với khối được tạo, xác thực, sắp xếp thứ tự và thêm vào chuỗi đã chuyển từ nguồn lực bên ngoài cho mạng (năng lượng) sang nguồn lực bên trong (vốn). Sharding cũng có những đánh đổi liên quan đến việc giảm phân cấp trong khi tăng thông lượng.

Liệu sự đánh đổi của Ethereum có xứng đáng hay không là một câu hỏi hoàn toàn khác. Đó là một câu hỏi dựa nhiều vào nhận thức chủ quan về những rủi ro trong thế giới thực mà Ethereum có thể phải đối mặt trong tương lai, và vào cuối ngày, là một câu hỏi chỉ có thể trả lời cho từng người dùng và nhà đầu tư Ethereum.

Bất cứ khi nào nó xảy ra, Hợp nhất (có thể là trong năm nay) sẽ đại diện cho một sự thay đổi lớn trong thiết kế, khả năng và thuộc tính của Ethereum. Do đó, biệt danh Ethereum 2.0 khá phù hợp - sau khi Hợp nhất Ethereum sẽ là một hệ thống hoàn toàn khác.  
Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn