Sự thống trị của đồng đô la và sự trỗi dậy của các loại tiền dự trữ phi truyền thống

 

Nguồn: Adobe / William W. Potter

Serkan Arslanalp là Phó Giám đốc Bộ phận Cán cân Thanh toán của Cục Thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); Barry Eichengreen, George C. Pardee và Helen N. Pardee Giáo sư Kinh tế và Khoa học Chính trị, Đại học California ; Chima Simpson-Bell  là Chuyên gia kinh tế tại Vụ Châu Phi của IMF.
_______

Đồng đô la Mỹ từ lâu đã đóng một vai trò quá lớn trên thị trường toàn cầu. Nó vẫn tiếp tục như vậy ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đang sản xuất tỷ trọng sản lượng toàn cầu bị thu hẹp trong hai thập kỷ qua.

Nhưng mặc dù sự hiện diện của đồng tiền này trong thương mại toàn cầu, nợ quốc tế và vay nợ phi ngân hàng vẫn vượt xa tỷ trọng thương mại, phát hành trái phiếu và vay và cho vay quốc tế của Mỹ, các ngân hàng trung ương không giữ đồng bạc xanh trong dự trữ của họ đến mức họ đã từng làm.

Như Biểu đồ trong tuần cho thấy , tỷ trọng của đồng đô la trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống dưới 59% trong quý cuối cùng của năm ngoái, kéo dài sự sụt giảm trong hai thập kỷ, theo dữ liệu về Cơ cấu dự trữ ngoại hối chính thức của IMF .

Trong một ví dụ về sự thay đổi rộng rãi hơn trong thành phần dự trữ ngoại hối, Ngân hàng Trung ương Israel gần đây đã công bố một chiến lược mới cho hơn 200 tỷ USD dự trữ của mình. Bắt đầu từ năm nay, nó sẽ giảm tỷ trọng đô la Mỹ và tăng phân bổ danh mục đầu tư sang đô la Úc, đô la Canada, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và yên Nhật.

Như chúng tôi ghi lại trong một tài liệu làm việc gần đây của IMF, vai trò giảm của đô la Mỹ không tương xứng với sự gia tăng tỷ trọng của các đồng tiền dự trữ truyền thống khác: euro, yên và bảng Anh. Hơn nữa, trong khi tỷ trọng dự trữ bằng đồng nhân dân tệ đã tăng lên, con số này chỉ chiếm 1/4 sự dịch chuyển khỏi đô la trong những năm gần đây, một phần do tài khoản vốn tương đối đóng của Trung Quốc. Hơn nữa, bản cập nhật dữ liệu được tham chiếu trong bài báo cho thấy rằng, tính đến cuối năm ngoái, một quốc gia duy nhất - Nga - nắm giữ gần một phần ba dự trữ đồng nhân dân tệ của thế giới.

Ngược lại, các loại tiền tệ của các nền kinh tế nhỏ hơn vốn không có truyền thống nổi bật trong danh mục dự trữ, chẳng hạn như đô la Úc và Canada, krona Thụy Điển và won Hàn Quốc, chiếm 3/4 sự thay đổi so với đô la.

Hai yếu tố có thể giúp giải thích sự dịch chuyển vào tập hợp tiền tệ này:

  • Những loại tiền này kết hợp lợi nhuận cao hơn với độ biến động tương đối thấp hơn. Điều này ngày càng hấp dẫn các nhà quản lý dự trữ của ngân hàng trung ương khi các kho dự trữ ngoại hối ngày càng tăng , làm tăng cổ phần cho việc phân bổ danh mục đầu tư.
  • Các công nghệ tài chính mới — chẳng hạn như hệ thống tạo lập thị trường tự động và quản lý thanh khoản tự động — làm cho việc giao dịch tiền tệ của các nền kinh tế nhỏ hơn trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn.

Trong một số trường hợp, tổ chức phát hành các loại tiền này cũng có các dòng hoán đổi song phương với Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Điều này, có thể được lập luận, tạo ra niềm tin rằng đồng tiền của họ sẽ giữ giá trị của chúng so với đồng đô la.

Đồng thời, tầm quan trọng của yếu tố này có thể được đặt ra. Các loại tiền tệ phi truyền thống có xu hướng thả nổi. Trên thực tế, chúng dao động rất lớn so với đồng đô la. Và các tổ chức phát hành của họ hiếm khi đã từng ký kết các đường hoán đổi song phương của họ với Fed. Một phân tích hồi quy cho thấy rằng việc có một đường hoán đổi của Fed có liên quan đến việc tỷ trọng dự trữ bằng đồng đô la của người nhận sẽ tăng 9 điểm phần trăm. Điều này có thể chỉ ra rằng các dòng hoán đổi là một sự thay thế không hoàn hảo cho các khoản dự trữ thực tế.

Một lời giải thích hợp lý hơn là những đồng tiền dự trữ phi truyền thống này được phát hành bởi các quốc gia có tài khoản vốn mở và theo dõi hồ sơ về các chính sách ổn định và hợp lý. Các thuộc tính quan trọng của các tổ chức phát hành tiền tệ dự trữ không chỉ bao gồm trọng lượng kinh tế và chiều sâu tài chính, mà còn là các chính sách minh bạch và có thể dự đoán được. Nói cách khác, sự ổn định của nền kinh tế và các quyết định chính sách quan trọng đối với sự chấp nhận của quốc tế.

Phân tích hồi quy về cổ phiếu tiền tệ dự trữ toàn cầu xác nhận rằng phần bù rủi ro kinh tế cao hơn, được đo bằng chi phí sử dụng các công cụ phái sinh tín dụng để bảo đảm chống vỡ nợ, làm giảm tỷ trọng của một loại tiền tệ trong dự trữ toàn cầu. Rõ ràng, những người nắm giữ ủng hộ tiền tệ của các quốc gia được biết đến với nền quản trị tốt, ổn định kinh tế và tài chính lành mạnh.

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn