Các công ty tiền ảo đặt trụ sở tại Dubai đang lo lắng khi UAE thêm danh sách cần giám sát chống rửa tiền

 

Các công ty tiền ảo đặt trụ sở tại Dubai đang lo lắng khi UAE thêm danh sách cần giám sát chống rửa tiền

  • Một luật mới được ban hành gần đây có thể là yếu tố lớn nhất trong việc thu hút các công ty tiền điện tử đến Dubai.
  • Cách tiếp cận cởi mở của Dubai đối với sự đổi mới và phát triển trong lĩnh vực tài chính cũng khuyến khích những người chơi tiền điện tử.
  • UAE đang làm việc để làm sạch danh tiếng của mình sau khi được FATF thêm vào danh sách 'xám'.

Nếu bạn đang làm trong ngành công nghiệp tiền điện tử, có vẻ như Dubai là nơi cần đến ngay bây giờ. Không chỉ là thành phố đông dân nhất ở UAE và là một trong những điểm nóng du lịch lớn nhất thế giới, mà gần đây nó còn chứng kiến ​​một làn sóng các công ty tiền điện tử đang tìm cách thiết lập cơ sở khu vực (hoặc toàn cầu), bao gồm Binance , FTX , Crypto.com và Bybit .

Do Dubai cũng nằm trong số các trung tâm tài chính quan trọng nhất trên thế giới, nên có thể ít ngạc nhiên khi các công ty liên quan đến tiền điện tử đang chuyển đến thành phố này. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát trong ngành, không chỉ tình trạng tài chính ngày càng tăng của Dubai đang thu hút tiền điện tử mà còn là thực tế là họ đã thông qua luật về tài sản ảo cung cấp sự rõ ràng về quy định mà các công ty tiền điện tử đang tuyệt vọng ở những nơi khác.

Do đó, Dubai có thể tăng tầm quan trọng trong lĩnh vực tiền điện tử trong những tháng và năm tới, ngay cả khi việc đưa nó vào danh sách theo dõi rửa tiền 'xám' của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính (FATF) sẽ khiến nó phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn.

Những gì Dubai cung cấp

Điều quan trọng cần lưu ý về tình trạng mới nổi của Dubai trong tiền điện tử là hầu hết các công ty liên quan đến tiền điện tử đã thiết lập sự hiện diện sau khi thông qua Luật tài sản ảo (VAL) vào cuối tháng 2 và đưa luật này có hiệu lực vào đầu tháng 3. Luật này cũng thành lập Cơ quan quản lý tài sản ảo có liên quan (VARA), cơ quan đã cấp cho Binance một trong những giấy phép đầu tiên theo luật mới.

“Dubai gần đây đã ban hành Luật về tài sản ảo, đây là một sự phát triển quy định quan trọng ở cả cấp địa phương và toàn cầu: Luật Tài sản ảo, được ban hành vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, thiết lập VARA (Cơ quan quản lý tài sản ảo) như một cơ quan quản lý độc lập nằm trong Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai ('DWTC') có nhiệm vụ điều chỉnh các sàn giao dịch, ví, tổ chức phát hành và tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử, ”Serena Sebastiani, Giám đốc Cố vấn Dịch vụ Tài chính tại PwC Trung Đông , tóm tắt .

Các nhà bình luận khác đồng ý rằng luật được giới thiệu gần đây có thể là yếu tố lớn nhất trong việc thu hút các công ty tiền điện tử. Điều này bao gồm Paritosh Gambhir, Đối tác về Dịch vụ Tài chính tại KPMG Lower Gulf , người gợi ý rằng các luật và quy định như vậy là cần thiết nếu việc áp dụng tiền điện tử để đạt được sức hút đáng kể.

“Cơ quan quản lý tài sản ảo Dubai, một cơ quan độc lập, cũng được thành lập để giám sát quy định, cấp phép và quản lý tài sản ảo, mã thông báo không thể thay thế ( NFT ) và tiền điện tử. Khi quy định bao trùm công nghệ, nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng trên quy mô lớn và thật đáng khích lệ khi chứng kiến ​​các sàn giao dịch lớn dẫn đầu mức phí, ”ông nói với Cryptonews.com .

Nhưng nhìn chung, nó không chỉ là VAL đã dẫn đến dòng chảy của các công ty, mà còn là cách tiếp cận cởi mở của Dubai đối với sự đổi mới và phát triển trong lĩnh vực tài chính.

“UAE là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất khi nói đến số hóa và công nghệ mới. Họ luôn đi trước trò chơi vài bước và tôi nghĩ rằng Binance và FTX đã nhìn thấy điều này và tận dụng cơ hội này, cùng với nhiều tính năng hấp dẫn khác đi kèm với việc chuyển đến Dubai, như phong cách sống, sự ổn định và của tất nhiên, mức thuế hấp dẫn, ”Dina Mattar, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị / PR tập trung vào tiền điện tử DVerse có trụ sở tại Dubai cho biết .

Paritosh Gambhir cũng lưu ý rằng Dubai “siêu tập trung vào đổi mới”, thể hiện rõ qua nhiều trung tâm đổi mới đã được các ngân hàng, tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ thiết lập trong nhiều năm.

Việc Dubai - và UAE - cởi mở hơn với sự đổi mới so với các khu vực pháp lý khác cũng rõ ràng là VAL mới cũng tạo ra một khuôn khổ cho NFT và các loại tiền điện tử khác. Trong khi đó, Cảnh sát Dubai thậm chí đã phát hành 150 NFT miễn phí vào đầu tháng 4, nêu bật lập trường thân thiện của chính quyền địa phương đối với tiền điện tử.

“Điều cũng được coi là một động thái đặc biệt và tiên phong của Dubai VARA trong metaverse ( Hộp cát ): cơ quan quản lý non trẻ đang mở đường cho những người khác thử nghiệm trong thế giới ảo và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận với những người chơi trong lĩnh vực này một cách tối đa để bảo vệ khách hàng, ”Serena Sebastiani nói với Cryptonews.com .

Theo bà, những phát triển như vậy cho thấy cam kết của Dubai sẽ trở thành trung tâm hàng đầu cho công nghệ tiền điện tử và blockchain. Về cơ bản, các công ty lớn được đảm bảo rằng những phát triển mới trong lĩnh vực tiền điện tử sẽ phần lớn được hoan nghênh và nuôi dưỡng, trong khi ở những nơi khác, họ có thể không phải lúc nào cũng nhận được một phiên điều trần công bằng.

Danh sách "Xám" do FAFT

Vào đầu tháng 3, FATF đã thêm UAE vào danh sách các quốc gia 'xám' để giám sát chặt chẽ hơn việc tuân thủ các quy định chống rửa tiền. Các báo cáo cũng gợi ý rằng quốc gia này có thể đã lỏng lẻo trong việc thực thi luật AML của riêng mình.

Tuy nhiên, trong khi một nhà phê bình có thể tranh luận rằng tiền điện tử bị thu hút vào Dubai phần lớn là do rửa tiền (ví dụ tổng cộng, bọn tội phạm đã rửa 8,6 tỷ USD bằng tiền điện tử vào năm 2021, theo Chainalysis ), việc UAE bổ sung vào danh sách xám FATF có nghĩa là nó sẽ chịu sự giám sát kỹ lưỡng hơn nhiều. Đối với hầu hết các nhân vật trong ngành, sự tuân thủ nhiều hơn này sẽ chỉ tăng cường sức hút của ngành đối với Dubai.

“Theo quan điểm của tôi, tôi không nghĩ rằng điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến vị thế của đất nước theo hướng tiêu cực. Họ sẽ là những người đầu tiên hợp tác với FATF để đảm bảo rằng họ khắc phục bất kỳ thiệt hại nào về danh tiếng, và theo FATF có trụ sở tại Paris, UAE đã đạt được tiến bộ đáng kể trong vấn đề đó, ”Dina Mattar nói.

Việc bổ sung vào danh sách theo dõi có nghĩa là giờ đây UAE sẽ phải đối mặt với các điều chỉnh xếp hạng, nhiều kiểm soát hơn trong việc thu hút tài chính toàn cầu và chi phí giao dịch cao hơn. Đồng thời, nó phải chứng minh tiến bộ trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc điều tra chống rửa tiền quốc tế, về quản lý rủi ro trong một số ngành và xác định các giao dịch đáng ngờ trong nền kinh tế.

Nó cũng sẽ phải tăng cường sử dụng thông tin tình báo tài chính chống rửa tiền, đồng thời tăng cường điều tra và truy tố các vụ rửa tiền, đồng thời chủ động xác định và chống lại việc trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Các biện pháp như vậy rất thú vị, nếu chỉ vì các báo cáo rằng Binance rút khỏi Malta vì sàn giao dịch - lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch - lo lắng về các quy định nghiêm ngặt về chống rửa tiền. Điều đó nói rằng, sàn giao dịch gần đây đã nỗ lực để được cấp phép ở Đức và Pháp , những quốc gia mà hầu hết mọi người đều tưởng tượng là có quy định nghiêm ngặt.

Trong khi tò mò rằng Binance và các sàn giao dịch khác dường như đã di chuyển cơ sở của họ quá nhiều trong quá khứ, các nhà bình luận nói rằng điều này liên quan nhiều hơn đến việc tìm kiếm quy định rõ ràng hơn là tránh quy định hoàn toàn.

“Khi việc sử dụng tiền điện tử tăng lên, bối cảnh tiền điện tử không ngừng phát triển. Không giống như lĩnh vực tài chính truyền thống, không có trung tâm rõ ràng và cụ thể cho tiền điện tử, nhưng có nhiều khu vực pháp lý hơn đang tự thiết lập mình như những người tiên phong trong không gian tài sản ảo, chẳng hạn như Thụy Sĩ, Bahamas, Châu Âu, Vương quốc Anh, Singapore, Dubai, phải kể đến một số, ”Serena Sebastiani nói.

Dina Mattar đưa ra quan điểm rằng, nếu Binance và các sàn giao dịch khác muốn tránh quy định và giám sát, họ sẽ không xây dựng sự hiện diện ở Dubai, nơi đã đưa ra các khuôn khổ mới để quản lý tài sản ảo và đang tăng cường tuân thủ AML của mình.

Cô ấy nói, “Tôi tin rằng họ chuyển từ một khu vực tài phán vì lợi ích của quy định rõ ràng hơn. UAE đã và đang đón nhận một lượng lớn các công ty đến khu vực, vì đây là một trong những thị trường tiền điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới, đứng thứ ba trên thế giới với 7% khối lượng giao dịch toàn cầu. ”

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn