DeFi và NFT hỗ trợ mạng Lightning bị loại bỏ ngay cả những người ủng hộ Bitcoin

 Một cuộc thảo luận đã xuất hiện về các trường hợp sử dụng có thể xảy ra đối với Mạng Lightning Bitcoin (BTC) và liệu mạng này có khả năng hỗ trợ các ứng dụng tài chính phi tập trung ( DeFi ) và mã thông báo không thể thay thế ( NFT ) hay không . Cuộc thảo luận sau khi xuất bản một bài báo của ba nhà khai thác bitcoin nổi tiếng.

DeFi và NFT hỗ trợ mạng Lightning bị loại bỏ ngay cả những người ủng hộ Bitcoin


Bài báo, có tựa đề Về những điều không thể xảy ra trước bữa sáng , bao gồm điều mà các tác giả gọi là “khám nghiệm sau khi khám nghiệm trên Terra ” và “khám nghiệm trước trên DeFi”, trong đó đưa ra tầm nhìn về một tương lai cho Lightning Network.

Bài báo được viết bởi Ross Stevens, người sáng lập và chủ tịch điều hành của công ty dịch vụ tài chính tập trung vào Bitcoin NYDIG , người đề xuất Bitcoin nổi tiếng và đối tác của Castle Island Ventures Nic Carter, và cựu giám đốc đầu tư tại Baillie Gifford & Co. , Allen Farrington.

Trong số những điều khác, bài báo nói rằng “tất cả các stablecoin theo thuật toán sẽ thất bại,” và lập luận rằng điều này là đúng cho dù họ có thiện chí đến đâu. 

Ngoài ra, ba tác giả dự đoán rằng “phần lớn” các dự án DeFi - như chúng tồn tại ngày nay - cuối cùng sẽ thất bại.

Bài báo lưu ý rằng vấn đề với DeFi là nó thiếu người cho vay phương sách cuối cùng, và do đó "(lại) tạo ra các vấn đề được giải quyết bởi các ngân hàng trung ương" trong nền kinh tế fiat. Mặt khác, Bitcoin “giải quyết các vấn đề do các ngân hàng trung ương tạo ra,” theo các tác giả.

“Lightning tạo điều kiện cho sự phát triển của một hệ sinh thái mới nổi của các sản phẩm tài chính dựa trên Lightning, được gọi là LiFi (“ Lightning Finance ”), thúc đẩy tính bảo mật, minh bạch và phi tập trung của Bitcoin,” các tác giả lập luận thêm.

Họ tiếp tục đề xuất “stablecoin, NFT và chứng khoán được mã hóa” là ba “trường hợp sử dụng phát hành tài sản LiFi mạnh mẽ, mới nổi”.

Các ứng dụng DeFi cho đến nay vẫn chưa phát triển trên mạng Bitcoin ở mức độ tương tự như trên các blockchain khác như Ethereum (ETH) và Solana (SOL) . Tương tự, NFT hiếm khi được nhìn thấy trên Bitcoin, mặc dù chúng tồn tại (gián tiếp) .

'Phân quyền qua LiFi'?

Bài báo đã được chia sẻ trên Twitter bởi Giám đốc điều hành MicroStrategy và nhà đầu tư bitcoin nổi tiếng Michael Saylor, người nói rằng thất bại của Terra đã khiến nhiều người cân nhắc liệu Lightning Network có thể cung cấp một hình thức DeFi phi tập trung hơn hay không.

Bất chấp những gì có thể trông giống như một sự chứng thực của Saylor, bài báo đã nhanh chóng nhận được những lời chỉ trích công bằng từ các thành viên khác trong cộng đồng.

Trong số những người đã bình luận trên Twitter, Eric Wall, giám đốc đầu tư tại quỹ đầu cơ tiền điện tử Arcane Assets , đã đăng : “Tôi vẫn đang cười,” trong khi đề cập đến ý tưởng rằng NFT có thể trở thành một thứ trên Lightning Network.

Trong khi đó, Udi Wertheimer, một nhà phát triển và người đề xuất bitcoin, trả lời , nói rằng “về mặt vật lý là không thể thực hiện NFT trên tia chớp”.

Wertheimer viết: “Sét theo định nghĩa đòi hỏi khả năng thay thế, đồng thời nói thêm rằng nó“ chỉ đơn giản là không thể hoạt động nếu [nó] không thể thay thế ”.

Những người khác cũng chỉ trích ý tưởng về NFTs và DeFi trên Lightning Network, với Alex Berge, biên tập viên của Trung tâm Phát triển Bitcoin , gọi nó là “trắng trợn và sai lầm như Terra / Luna”.

Tuy nhiên, một số người dùng cũng bảo vệ ý tưởng rằng DeFi ở ít nhất một mức độ nào đó có thể được triển khai một cách bền vững trên Lightning Network, nói rằng “stablecoin và các khoản vay thế chấp hoàn toàn đối với BTC của bạn đều có giá trị”.

Tuy nhiên, theo Berge, ngay cả một cách tiếp cận cơ bản như vậy đối với DeFi cũng sẽ khó thực hiện theo cách phi tập trung, nêu rõ :

“Rất khó nếu không muốn nói là thực tế không thể thực hiện được điều đó nếu không có một số loại tương tác tập trung. Cả hai điều đó đều không thể được thực hiện chỉ thông qua Lightning ngay bây giờ. " 

Phản ứng của các nhà đầu tư khác:

__

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn