USDD vs UST: Stablecoin mới của Justin Sun có phải chỉ là bản sao của UST ?

 

USDD vs UST: Stablecoin mới của Justin Sun có phải chỉ là bản sao của UST không?

UST , một stablecoin được cho là sẽ duy trì mức giá cố định với đô la Mỹ 1: 1, đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát để đạt mức thấp nhất là 0,10 đô la Mỹ trong tháng này. Sau sự tăng giá chóng mặt của UST chỉ trong vài tháng, chỉ một số ít dự đoán được sự sụp đổ nghiêm trọng của nó, đặc biệt là với sự thống trị của stablecoin đang tăng trên thị trường.

Stablecoin đã trở thành một lực lượng thống trị trên thị trường tiền điện tử vì chúng cho phép các nhà đầu tư giữ tiền bằng đô la mà không cần rời khỏi thị trường tiền điện tử. Tài chính phi tập trung ( DeFi ) là một trong những người thụ hưởng chính của stablecoin vì chúng cung cấp hầu hết các khoản vay, cho vay và cung cấp thanh khoản trong nhiều giao thức DeFi.

Sau sự sụp đổ của UST, một stablecoin khác được hỗ trợ bởi một doanh nhân tiền điện tử nổi tiếng, nhằm mục đích chơi thẻ thuật toán tốt hơn UST, đã được tung ra thị trường.

Đọc tiếp để tìm hiểu về stablecoin mới của Justin Sun , USDD và nó trông giống một cách kỳ lạ với UST đã bị sụp đổ gần đây.

Các stablecoin theo thuật toán là gì?

Trước khi bắt đầu sử dụng stablecoin mới này, chúng ta hãy tìm hiểu nền tảng bằng cách đi sâu vào khái niệm về stablecoin theo thuật toán.

Stablecoin thường được định nghĩa là "tiền tệ kỹ thuật số duy trì mức giá cố định với các tài sản khác bằng cách giữ chúng làm tài sản thế chấp." Nhưng chúng ta đã biết rằng định nghĩa này không phải lúc nào cũng áp dụng vì có nhiều loại stablecoin khác nhau. Chúng ta hãy xem nhanh từng cái.

Các stablecoin được thế chấp bằng Fiat được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat do một tổ chức trung ương giữ trong kho dự trữ. Họ thường bị những người đam mê tiền điện tử chỉ trích vì tính tập trung và thiếu minh bạch vì nguồn dự trữ của họ nằm ngoài chuỗi.

Các stablecoin được thế chấp bằng hàng hóa được hỗ trợ bởi các tài sản vật chất như dầu mỏ, kim loại quý, bất động sản, v.v. thông qua một tổ chức trung tâm. Họ phải đối mặt với những lời chỉ trích tương tự như các stablecoin thế chấp bằng fiat.

Các stablecoin được thế chấp bằng tiền điện tử được hỗ trợ bằng cách giữ các loại tiền điện tử khác làm tài sản thế chấp thông qua một hợp đồng thông minh. Mặc dù chúng phù hợp với mô hình phân quyền và cho phép minh bạch, nhưng chúng không hiệu quả về vốn vì chúng cần được thế chấp quá mức để duy trì sự ổn định.

Các stablecoin thuật toán nhằm mục đích giải quyết những thách thức mà các stablecoin khác nhìn thấy bằng cách loại bỏ nhu cầu về bất kỳ hình thức thế chấp hoặc phụ thuộc nào vào một công ty phát hành trung tâm. Họ duy trì một mức giá cố định với các tài sản khác thông qua một quy trình yêu cầu cơ chế ghi và đúc mã thông báo tiền điện tử.

Nói chung, quy trình này yêu cầu hai mã thông báo - một mã hoạt động như một stablecoin và một mã khác để giúp duy trì sự ổn định của nó - để giữ mức giá cố định bằng cách điều chỉnh cung và cầu giữa cả hai mã thông báo. Một số giao thức chọn một chút của cả hai thế giới bằng cách sử dụng cơ chế thuật toán và vẫn giữ các tập tin tiền điện tử trong một khoản dự trữ.

Tuy nhiên, một cái nhìn sâu hơn về các stablecoin theo thuật toán cho thấy khả năng xảy ra vòng xoáy tử thần khi chốt giá của chúng phá vỡ - như được tiết lộ với UST và mã thông báo chị em của nó, LUNA của Terra . 

Nhưng ngay cả như vậy, các stablecoin được hỗ trợ bằng thuật toán sẽ không sớm rời bỏ thị trường tiền điện tử. Giữa các sự kiện dẫn đến việc loại bỏ UST, doanh nhân tiền điện tử gây tranh cãi và người sáng lập blockchain Tron ( TRX ), Justin Sun, cùng với Tron DAO (tổ chức tự trị phi tập trung, đã tung ra một stablecoin thuật toán mới gọi là USDD.

USDD là gì?

USDD là một stablecoin thuật toán mới nhằm mục đích duy trì giá được chốt chặt chẽ với đô la Mỹ thông qua một thuật toán khuyến khích các nhà giao dịch chênh lệch giá giao dịch giữa TRX, mã thông báo gốc của Tron và USDD.

Quá trình đúc / đốt bao gồm việc đốt TRX trị giá 1 USD cho 1 USDD khi giá USDD tăng trên mức chốt. Do đó, làm giảm nguồn cung TRX và tăng nguồn cung USDD. Khi giá USDD giảm, 1 USDD sẽ bị đốt cháy cho 1 USD token TRX, làm giảm nguồn cung của USDD và tăng lượng TRX trong quá trình này.

Theo Justin Sun, USDD được sinh ra từ tầm nhìn tạo ra các stablecoin trong ngành tiền điện tử giống như "phi tập trung như bitcoin ".

USDD được quản lý bởi Tron DAO, đang giúp quản lý lãi suất cao tới 30% (hơn UST) khi bạn đặt cược USDD. Tron DAO cũng sẽ giúp duy trì sự ổn định của USDD trong thời điểm thị trường sụp đổ có thể khiến thuật toán bị lỗi bằng cách tích lũy 10 tỷ USD bitcoin, TRX và các loại tiền ổn định khác trong một khoản dự trữ.

Dữ liệu từ Coinmarketcap.com cho thấy USDD đã có vốn hóa thị trường là 542,9 triệu USD (lúc 12:45 UTC vào thứ Ba, ngày 24 tháng 5). Trong khi đó không ở đâu gần giá trị vốn hóa thị trường của các stablecoin hàng đầu như USDT (73,2 tỷ USD), USDC (53,3 tỷ USD), BUSD (18,4 tỷ USD), DAI (6,6 tỷ USD) hoặc UST trước khi sụp đổ, nó cho thấy rằng thị trường dường như tin tưởng vào khả năng duy trì tỷ giá của Justin Sun hơn họ đã làm ở Terra's Do Kwon.

Điều gì đã xảy ra với UST?

Vào ngày 9 tháng 5 năm 2022, UST lần đầu tiên mất chốt với đô la Mỹ trong một thời gian dài, giao dịch dưới 92 xu. Trong một nỗ lực để bảo vệ chốt, Luna Foundation Guard (LFG) đã bắt đầu bán dự trữ BTC của mình để mua UST.

Tuy nhiên, chiến lược mà LFG sử dụng đã trở nên phản trực giác khi UST cuối cùng rơi xuống 0,1 USD, mất gần như toàn bộ giá trị trong vài ngày. Ảnh hưởng của vụ tai nạn cũng ảnh hưởng đáng kể đến mã thông báo chị em của UST, LUNA, giảm mạnh giá trị của nó từ trên 84 USD về cơ bản là 0 (0,0001 USD).

Có một giả thuyết về sự cố của UST là một cuộc tấn công phối hợp trong đó kẻ tấn công đã vay tiền để tấn công chốt của UST và sau đó giết một vị trí ngắn trên BTC vì họ biết rằng LFG sẽ bán dự trữ BTC của mình trong nỗ lực duy trì chốt của UST. Mặc dù điều này chưa được xác nhận, nhưng sự đồng thuận chung trong cộng đồng là đây là điều phải xảy ra.

UST và LUNA đã mất khoảng 60 tỷ USD vốn hóa thị trường kết hợp từ vụ sụp đổ.

USDD so với UST: điểm giống và khác nhau

USDD và UST đều là các stablecoin theo thuật toán không được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp. Xem xét sự sụp đổ gần đây của UST, các nhà đầu tư đang trở nên nghi ngờ về stablecoin, đặc biệt là những đồng tiền trong danh mục thuật toán.

USDD đã bị đốt cháy vì thuật toán và khuôn khổ của nó trông giống như UST - đúc USDD bằng cách đốt TRX và đúc TRX bằng cách đốt USDD.

USDD cũng được hỗ trợ bởi Tron DAO, có kế hoạch quản lý khoản dự trữ 10 tỷ USD trong các loại tiền điện tử khác nhau để hỗ trợ chốt của nó. Điều này tương tự như LFG đã lên kế hoạch nắm giữ 10 tỷ USD bitcoin và AVAX để hỗ trợ chốt giá UST.

Trong khi các nguyên tắc cơ bản của USDD xuất hiện giống như UST, Justin Sun đã lập luận trong một phiên phóng to gần đây rằng sự khác biệt trong hoạt động của USDD khiến nó khá khác với UST.

Ông cho rằng UST tăng trưởng quá nhanh trong thời gian ngắn và sử dụng đòn bẩy quá mức, với lý do vốn hóa thị trường lớn của UST và lượng dự trữ tương đối nhỏ của nó trước khi sụp đổ. Ông cũng chỉ ra lợi suất cao của Giao thức Anchor và việc thiếu cân nhắc phù hợp các biến thị trường như các lĩnh vực kỹ thuật mà UST đã thất bại.

Theo Justin Sun, USDD có kế hoạch tập trung vào tăng trưởng lành mạnh bằng cách giữ vốn hóa thị trường của nó thấp hơn TRX, dự trữ Tron DAO và toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử. Ông tuyên bố rằng dự trữ sẽ chủ yếu bao gồm bitcoin và TRX và các loại tiền ổn định hàng đầu khác như USDT, USDC, BUSD, DAI và TUSD . Các stablecoin có thể được triển khai ngay lập tức trong trường hợp USDD giảm xuống dưới mức neo của nó, do đó cần có thời gian để thanh lý dần các tài sản khác.

Không giống như Anchor Protocol có lãi suất không đổi là 20% mà không có bất kỳ giới hạn rút tiền nào, Justin Sun cho biết USDD nhằm mục đích đưa ra các cấu trúc ảnh hưởng đến lãi suất và giới hạn rút tiền.

USDD của Justin Sun có bị ràng buộc đi theo con đường giống như UST không?

Xem xét sự tương đồng về các nguyên tắc cơ bản của USDD và UST, sẽ hợp lý khi giả định rằng USDD cuối cùng sẽ chịu chung số phận như UST. Hơn nữa, không có stablecoin thuật toán nào thành công cho đến nay vì các vectơ tấn công rõ ràng mà chúng sở hữu.

Đồng thời, điều quan trọng cần thừa nhận là túi tiền của Justin Sun và Tron sâu hơn nhiều so với Do Kwon và LFG, có nghĩa là khả năng duy trì tỷ giá đồng đô la của họ có khả năng cao hơn.

Tuy nhiên, hiện nay đã có một sổ sách hướng dẫn rất công khai về cách tấn công một stablecoin chẳng hạn như sách này, cơ hội có nhiều người tham gia thị trường cố gắng làm như vậy cũng tăng lên.

Mặc dù một stablecoin theo thuật toán hoạt động ổn định sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho thị trường DeFi đang phát triển, nhưng những nỗ lực gần đây trong việc tạo ra một đồng tiền này cho thấy rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi chúng có thể thực sự thành công.

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

2 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn