Tỷ lệ băm Bitcoin toàn cầu của Trung Quốc tăng vọt từ 0 lên hơn 21% - Báo cáo mới nhất

 

Số liệu băm mới nhất của Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge (CBECI) sẽ khiến cho bất kỳ ai trong không gian khai thác Bitcoin (BTC) có thể đọc được . (Cập nhật lúc 15:18 UTC với phần 'Sự hồi sinh đáng ngạc nhiên'.) 

Năm ngoái , Trường Kinh doanh Thẩm phán của Đại học Cambridge đã báo cáo rằng “thị phần hàng đầu” của hashrate mạng Bitcoin toàn cầu “hiện nằm ở Hoa Kỳ, tiếp theo là Kazakhstan và Nga”. Trên thực tế, theo các con số tháng 8 năm 2021, hashrate của Trung Quốc ở mức 0% rất lớn.

Nhưng bất chấp một trong những cuộc đàn áp dữ dội nhất đối với việc khai thác BTC ở bất kỳ đâu trên thế giới vào tháng 9 năm 2021, dữ liệu mới nhất của CBECI dường như cho thấy rằng hashrate của Trung Quốc thực sự đã tăng lên 22,3% vào tháng 9. Và, trong những tháng tiếp theo (cho đến tháng 1 năm nay), dữ liệu cho thấy tỷ lệ băm của BTC Trung Quốc đã không giảm xuống dưới mốc 18%.

Dữ liệu của CBECI - trên thực tế - cho thấy hashrate của Trung Quốc đã giảm từ mức chỉ dưới 50% tổng số toàn cầu vào tháng 5 năm 2021 xuống hoàn toàn không có gì vào tháng 8 trước khi phục hồi lên hơn 20% vào tháng tiếp theo.

Các báo cáo ở Trung Quốc tiếp tục cho thấy một số thợ mỏ tiếp tục hoạt động dưới lòng đất trong những tháng sau chiến dịch trấn áp, nhưng phần lớn các công ty công nghiệp lớn được cho là đã đóng cửa các giàn khoan của họ.

Vào ngày 17 tháng 5, CNR của Trung Quốc đưa tin rằng Phòng Bảo tồn Năng lượng thuộc Cục Năng lượng tỉnh Quảng Đông đã đưa ra thông báo cảnh báo người dân và các công ty trong tỉnh về những rủi ro liên quan đến việc khai thác tiền điện tử và các giàn khai thác.

Quảng Đông đã ra lệnh cho người dân ngừng sử dụng các giàn khoan và tuyên bố rằng máy móc có thể bị “tịch thu theo luật”, đồng thời cho biết thêm rằng các công ty liên quan đến khai thác bất hợp pháp có thể bị ra lệnh đình chỉ kinh doanh hoặc thông báo trúng thưởng.

Tuy nhiên, những cảnh báo như vậy đã trở nên ít phổ biến hơn ở Trung Quốc trong những tháng gần đây - cũng như các báo cáo về việc cảnh sát đột kích các “trang trại” khai thác tiền điện tử bất hợp pháp. Một số nhóm khai thác đã tăng giá và nhiều nhóm khác đã đóng cửa đối với những người tham gia liên quan đến Trung Quốc Đại lục.

Sự hồi sinh Bitcoin tại TQ đáng ngạc nhiên

Trong một bài báo trên trang web của cơ quan, nhóm có trụ sở tại Cambridge đã viết về một "sự hồi sinh đáng ngạc nhiên" khi xu hướng từ 0 đến thanh thiếu niên cao và sau đó hơn 20% "nhanh chóng đảo ngược" - do "hoạt động khai thác dưới lòng đất đáng kể" đã " được hình thành trong nước ”- và“ xác nhận theo kinh nghiệm [ing] những gì người trong ngành đã giả định từ lâu. ”

Cơ quan này tuyên bố rằng “khả năng tiếp cận điện lưới và các hoạt động quy mô nhỏ, phân tán về mặt địa lý” là “một trong những phương tiện chính được các thợ mỏ dưới lòng đất sử dụng để che giấu hoạt động của họ với chính quyền và lách lệnh cấm” ở Trung Quốc.

Nhưng cơ quan thừa nhận rằng “sự trỗi dậy đột ngột” đã đặt ra “những câu hỏi” có thể “bắt nguồn từ sự đánh đổi phương pháp luận,” giải thích:
“Sự trở lại của cường độ này trong khoảng thời gian một tháng dường như sẽ khó xảy ra do những hạn chế về mặt vật lý, vì cần có thời gian để tìm kiếm các cơ sở lưu trữ hiện tại hoặc xây dựng các cơ sở lưu trữ không thể theo dõi mới ở quy mô đó. Thay vào đó, một lời giải thích có nhiều khả năng hơn nằm trong phương pháp nghiên cứu từ trên xuống của chúng tôi, dựa trên dữ liệu vị trí địa lý tổng hợp được báo cáo bởi các nhóm khai thác hợp tác. ”

 Thật vậy, cơ quan này cũng thừa nhận rằng cách tiếp cận của họ “về mặt lý thuyết rất dễ bị cố tình làm xáo trộn bởi những người khai thác riêng lẻ, những người có thể vì nhiều lý do khác nhau, chọn che giấu vị trí của họ bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN) hoặc các dịch vụ proxy khác”.

Bản đồ khai thác của CBECI cho thấy United Sates vẫn chiếm thị phần lớn trong tổng tỷ lệ băm trung bình hàng tháng - với chỉ dưới 39% vào tháng 1 năm 2022. Tiếp theo là 21,11% của Trung Quốc. Và chỉ có Kazakhstan, quốc gia đã có sự tham gia của riêng mình với các công cụ khai thác BTC, đến gần với Vương quốc Trung Quốc - với 13,22%.

Trong một diễn biến gây tò mò khác, con số của Nga trong tháng Giêng (trước khi xảy ra xung đột với Ukraine) là 4,66% - giảm đáng kể so với con số 11,23% của tháng 8 năm 2021, và cũng vào thời điểm mà các phương tiện truyền thông Nga cho rằng hoạt động khai thác đang tăng lên trong dân tộc.

Cơ quan có trụ sở tại Cambridge thừa nhận rằng dữ liệu này thoạt đầu có vẻ “hơi phản trực giác khi cho rằng Nga được cho là trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với các thợ mỏ Trung Quốc nhờ vào trữ lượng năng lượng khổng lồ và vị trí địa lý gần gũi”.

Nó tuyên bố rằng “một lý do ngăn cản có thể được nhận thức là rủi ro chính trị do sự phản đối mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Nga đối với hoạt động khai thác Bitcoin, đi xa hơn là vận động hành lang để đặt hoạt động này ra ngoài vòng pháp luật”.

Tuy nhiên, tuyên bố này cũng có vẻ hơi có vấn đề: Sự phản đối của Ngân hàng Trung ương đối với tất cả các hình thức tiền điện tử không có gì mới. Và, nếu có bất cứ điều gì, Ngân hàng Trung ương đã thấy mình ngày càng bị cô lập trong lập trường chống tiền điện tử trong những tháng gần đây, với sự đồng thuận giữa các bộ và quốc hội thay vì ủng hộ việc hợp pháp hóa lĩnh vực khai thác BTC. Tuy nhiên, nó vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt chống lại Nga do cuộc xâm lược Ukraine .

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn