Ngân hàng cảnh báo đồng Đô La kỹ thuật số sẽ phá hoại các ngân hàng

 

Ngân hàng cảnh báo đồng Đô La kỹ thuật số sẽ phá hoại các ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ (ABA) đã cho biết những lợi ích có mục đích của tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương ( CBDC ) ở Hoa Kỳ là “không chắc chắn và khó có thể thành hiện thực”. Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Bức thư cũng cảnh báo rằng một CBDC có thể phá hoại mô hình kinh doanh của các ngân hàng.

Trong thư, các chủ ngân hàng lập luận rằng CBDC của Hoa Kỳ là "không cần thiết để 'số hóa đồng đô la', vì đồng đô la ngày nay phần lớn là kỹ thuật số." Nó nói thêm rằng CBDC sẽ “điều chỉnh lại về cơ bản hệ thống tài chính và ngân hàng của chúng tôi” và sẽ thay đổi mối quan hệ giữa người dân và Cục Dự trữ Liên bang.

“Trở ngại chính về mặt chính sách đối với việc phát triển, triển khai và duy trì một CBDC trong nền kinh tế thực là thiếu các trường hợp sử dụng thuyết phục trong đó một CBDC mang lại lợi ích cao hơn những lợi ích có sẵn từ các lựa chọn hiện có khác”, bức thư nêu rõ.

ABA cho biết trong thư gửi Fed rằng,

“Như chúng tôi đã đánh giá các tác động có thể xảy ra của việc ban hành CBDC, rõ ràng là các lợi ích dự kiến ​​của CBDC là không chắc chắn và khó có thể thành hiện thực, trong khi chi phí là thực tế và cấp bách.”

Và nó kết luận rằng,  

“Dựa trên phân tích này, chúng tôi không thấy một trường hợp thuyết phục nào cho CBDC ở Hoa Kỳ ngày nay.”

Trong khi đó, một lý do chính khác khiến các chủ ngân hàng phản đối đồng CBDC của Mỹ, thường được gọi là đồng đô la kỹ thuật số, là nó sẽ hoạt động như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tiền gửi ngân hàng tư nhân và hạn chế khả năng cung cấp tín dụng cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Một CBDC sẽ rút tiền gửi bán lẻ khỏi các ngân hàng tư nhân và “chuyển vào tài khoản tại Cục Dự trữ Liên bang”, bức thư viết. Các ngân hàng cảnh báo từ đây, các quỹ sẽ không thể cho vay trở lại nền kinh tế.

Nó lưu ý rằng tiền gửi bán lẻ chiếm 71% nguồn vốn ngân hàng hiện nay, và cho biết việc loại bỏ điều này sẽ "làm suy yếu tính kinh tế của mô hình kinh doanh ngân hàng."

Bức thư từ ABA được đưa ra để phản hồi lại một bài báo của Fed vào tháng 1 thảo luận về những lợi ích và rủi ro của một CBDC tiềm năng của Hoa Kỳ.

Trước đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gửi nhiều tín hiệu trái chiều về việc liệu các stablecoin tư nhân có thể tiếp tục tồn tại cùng với CBDC ở Mỹ hay không. Trong một cuộc điều trần vào tháng 1 năm nay, Powell nói rằng không có gì có thể ngăn cản các stablecoin tư nhân được phát hành và sử dụng cùng với CBDC do Fed ban hành. 

Tuy nhiên, vào tháng 7 năm ngoái, ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ có thể loại bỏ nhu cầu về tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là stablecoin, bằng cách phát hành CBDC.

“Đặc biệt, bạn sẽ không cần stablecoin, bạn sẽ không cần tiền điện tử nếu bạn có tiền kỹ thuật số của Hoa Kỳ - tôi nghĩ đó là một trong những lập luận mạnh mẽ hơn ủng hộ nó,” ông nói vào thời điểm đó.

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn