Lượng cung tăng lên 6,9 nghìn tỷ, LUNA – UST đã “vô phương cứu chữa”

Mặc cho những biện pháp của Terraform Labs nhằm kiểm soát tình hình, song bản chất nghiêm trọng của vụ việc đã khiến mô hình LUNA – UST thật sự sập đổ.


Về nguyên nhân của vụ việc LUNA – UST, quý độc giả có thể xem loạt bài tường thuật của Coin68 tại đây:


Rủi ro tiềm ẩn trong mô hình LUNA – UST

Vén màn hậu trường vụ Terra – UST bị “tấn công”

Các lần de-peg của UST: Lần 1 | Lần 2| Lần 3 | Lần 4 | Lần 5

Tuyên bố “hy sinh LUNA để cứu UST” của Do Kwon

Terra tuyên bố đôt 1,3 tỷ UST

Cập nhật về LUNA – UST

Vào sáng ngày 13/05, sau nhiều ngày liên tục giảm đến 99% giá trị, sàn giao dịch tiền mã hóa Binance đã thông báo hủy giao dịch spot, margin và futures đối với đồng Terra (LUNA), chỉ còn sót lại cặp spot là LUNA/BUSD và UST/BUSD.


Giá của LUNA hiện đã giảm về còn 0.00000112 BUSD, giảm đến 106,6 triệu lần so với đỉnh ATH. Đây là hệ quả của việc Terraform Labs quyết định “in LUNA vô tội vạ” để mua lại UST trên thị trường.

Theo thống kê thì trong 48 giờ gần nhất, lượng cung LUNA trên thị trường đã tăng từ dưới 500 triệu LUNA lên hơn 6,9 nghìn tỷ LUNA, khiến đồng tiền trở nên “siêu siêu siêu lạm phát”.

Song, vì bản chất giá UST được bảo chứng bằng LUNA, LUNA mất giá càng khiến UST gặp khó khăn hơn trong việc lấy lại mức 1 USD, mặc cho mọi nỗ lực của dự án. Đã vậy, nhà đầu tư còn có thể mua lại UST với giá thấp trên thị trường, sau đó sử dụng cơ chế đổi 1 UST về lại 1 USD LUNA của Terra, sau đó bán ra thị trường để kiếm lời.


Stablecoin UST thì bị de-peg về tận 0.037 USD, thấp hơn đến 96,3% so với ngưỡng 1 USD mà nó phải duy trì.

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn