Dodo Exchange (DODO) là gì? Toàn tập về tiền điện tử DODO

 DODO Exchange được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư nổi tiếng nhất của DeFi, tất cả đều hy vọng rằng DEX mới sẽ đưa không gian lên cấp độ tiếp theo.

Giải pháp DODO đưa ra là gì ?

Các sàn giao dịch phi tập trung vẫn còn đầy rẫy những điểm không hoàn hảo khác nhau bao gồm trượt giá và mất mát vô thường.

Dự án tiền điện tử của Trung Quốc DODO hy vọng sẽ giải quyết một số thiếu sót này bằng thuật toán mới "Nhà tạo thị trường chủ động".

Nền tảng này mới ra đời và vẫn chưa chứng minh được sự thử thách của thời gian như Uniswap và Curve.

Mặc dù có nhiều sàn giao dịch phi tập trung ( DEX ) mà các nhà giao dịch có thể lựa chọn trong những ngày này, nhưng một số sàn giao dịch thống trị như Uniswap . Tuy nhiên, nền tảng tiền điện tử kỳ lân vẫn chưa hoàn hảo. 

DODO Exchange , một sự kiện mới đến với đấu trường DEX, hy vọng sẽ giành được thị phần bằng cách cải thiện những điểm chưa hoàn hảo của Uniswap. Thế nào? 
Thông qua một thuật toán tạo thị trường mới để cải thiện tính thanh khoản và cố gắng loại bỏ tổn thất vô thường. 

Bắt đầu với các sàn giao dịch phi tập trung

So sánh chính được sử dụng trong suốt hướng dẫn này sẽ là Uniswap. Các DEX có liên quan khác bao gồm Bancor, Curve, Kyber và Balancer.

Nền tảng giao dịch DeFi phổ biến cung cấp sự hiểu biết cơ bản về tạo thị trường tự động (AMM), những thiếu sót của thiết kế này, tổn thất vô thường, trượt giá và vai trò của các nhà kinh doanh chênh lệch giá trong một môi trường phi tập trung. DODO và các đối thủ cạnh tranh của nó đang tung hứng cùng một nhóm ý tưởng.

AMM khác với các sàn giao dịch tập trung ở cách chúng định giá token. Thay vì tìm một đối tác để mua hoặc bán tài sản và do đó thiết lập giá, đối tác được thay thế bằng một nhóm các mã thông báo được lưu trữ trên một hợp đồng thông minh. Và không giống như các sàn giao dịch tập trung, tính thanh khoản cho các nhóm này được cung cấp bởi người dùng. 

Những người dùng này được khuyến khích cung cấp tính thanh khoản bằng cách kiếm lợi nhuận từ tài sản mà họ cung cấp. Phí giao dịch hiện tại trên Uniswap là 0,30% và phí này được phân bổ cho tất cả các nhà cung cấp thanh khoản (LP) để giúp duy trì nền tảng. 

Các nền tảng như Uniswap cũng khác nhau ở cách chúng định giá các tài sản được liệt kê. Để chính xác, cần phải nói rằng có nhiều loại AMM. Uniswap thúc đẩy một loại hình được gọi là “Nhà tạo lập thị trường sản phẩm không đổi”. DODO sử dụng một loại khác được gọi là “Nhà tạo thị trường chủ động”.

Thiết kế AMM của Uniswap lấy tên từ tích số không đổi của thuật toán giá của nó. Thay vì cung và cầu xác định giá của một tài sản như trên nhiều sàn giao dịch dựa trên sổ đặt hàng, Uniswap sử dụng phương trình x * y = k .

“X” và “Y” đại diện cho việc cung cấp một mã thông báo cụ thể trong một nhóm trên Uniswap. Khi các nhà giao dịch mua và bán mã thông báo từ nhóm này (tức là mua và bán “X” và / hoặc “Y”), giá của mỗi mã thông báo thay đổi để giữ “K” không đổi. 

Thiết kế này có lẽ là phổ biến nhất và đã giúp truyền cảm hứng cho một loạt các ý tưởng mới trong giao dịch phi tập trung. Hơn nữa, Uniswap đã giúp mọi người dễ dàng cung cấp tính thanh khoản cho bất kỳ mã thông báo ERC-20 nào mà họ chọn. Không có tập đoàn niêm yết hoặc người giữ cổng nào quyết định mã thông báo nào có sẵn để giao dịch. 

Thật không may, một thiết kế như vậy không có lỗi. Chúng bao gồm trượt giá và mất mát vô thường, một vài trong số đó.

Mở gói các trang web thiết kế DEX hiện tại

Trượt giá đề cập đến sự khác biệt giữa giá mà một tài sản được mua hoặc bán và giá mà giao dịch bán này được thực hiện. Trong thời điểm có sự biến động cao, sự trượt giá có thể nghiêm trọng do sự biến động lớn về giá xảy ra giữa các giao dịch và việc thực hiện chúng. Trong giao dịch tiền điện tử, vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do thời gian thực thi chậm có nguồn gốc từ công nghệ blockchain. 

Ngoài sự biến động và thời gian thực hiện chậm, các thị trường kém thanh khoản cũng rất dễ bị trượt giá. Với một giao dịch đủ lớn và một tài sản đủ thanh khoản, giá của mã thông báo yêu thích của bạn có thể tăng hoặc giảm mạnh trong chốc lát. 

Trên Uniswap, họ đã cố gắng giảm thiểu trượt giá cho các giao dịch nhỏ, nhưng các giao dịch lớn có thể khiến nhà giao dịch phải trả một xu khá lớn. DEX cung cấp cho các nhà giao dịch nhiều công cụ và cài đặt khác nhau để đánh giá mức trượt giá tốt hơn.


“Chế độ Chuyên gia” cho phép các nhà giao dịch kích hoạt các giao dịch trượt giá cao.

Tóm lại, người ta có thể thấy sự đánh đổi mà Uniswap tạo ra. Để đổi lấy việc luôn cung cấp tính thanh khoản cho các thị trường kém thanh khoản, chẳng hạn như các mã thông báo khó hiểu, họ có thể khiến các nhà giao dịch cá voi lớn ở lại do trượt giá quá mức đối với các giao dịch lớn hơn.

Vấn đề thứ hai, phức tạp hơn một chút mà Uniswap và một số DEX khác phải đối mặt, đó là mất mát vô thường. 

Thay vì một nhà tiên tri của bên thứ ba, như Chainlink , cung cấp thông tin định giá trực tiếp, các tài sản được liệt kê trên Uniswap được xác định nội bộ bằng thuật toán được đề cập ở trên. Do đó, thuật toán này có thể tạo ra giá có thể khác nhiều so với các nền tảng khác. 

Ví dụ: nếu giá của LINK tăng 15% trên các sàn giao dịch tập trung, thì sự tăng giá này có thể không được nhận ra ngay lập tức trên Uniswap. Sau đó sẽ có một khoảng thời gian mà các nhà kinh doanh chênh lệch giá có thể mua LINK trên Uniswap với giá chiết khấu, sau đó bán nó với giá cao hơn 15% ở những nơi khác.

Do đó, trọng tài là một điều phổ biến, khi các nhà giao dịch đến để bán tài sản đắt hoặc mua rẻ để thu lợi nhuận. Hành vi này không nhất thiết phải là một vấn đề, nhưng đối với LP trên Uniswap. Những đại lý thiết yếu này trên Uniswap có thể bị tổn thất nghiêm trọng do hoạt động chênh lệch giá dưới dạng tổn thất vô thường. 

LP phải đặt tài sản của họ trên Uniswap để kiếm được phí của họ. Nhưng trong thời gian biến động giá lớn và hoạt động phân xử tích cực, số lượng tài sản đặt cọc sẽ thay đổi để giữ “K” không đổi. 

Vì vậy, thay vì chỉ giữ LINK trong ví của bạn và hưởng mức giá tăng 15%, bạn có thể thấy rằng LINK đặt cọc của bạn trên Uniswap đã bị phân biệt. 

Sàn giao dịch DODO là gì?

Với phần tổng quan ở trên đã kết luận, bây giờ đã đến lúc giải nén DODO.

Nền tảng này tiếp tục cung cấp giao dịch tài sản kỹ thuật số trên chuỗi nhưng tự hào về việc thực hiện lệnh công bằng với các nền tảng giao dịch tập trung. LP và nhà kinh doanh chênh lệch giá cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái này và nhóm DODO cáo buộc rằng hầu như đã loại bỏ mất mát vô thường. 

Ngoài ra, mặc dù không được đề cập trước đó, các LP DODO không cần cung cấp hai mặt của một cặp giao dịch. Để bắt đầu kiếm phí, LP có thể thêm tính thanh khoản của một tài sản vào bất kỳ nhóm nào. 

Nó đạt được tất cả các giải pháp này một phần do sự thay đổi của thuật toán tạo thị trường, được gọi là “Nhà tạo thị trường chủ động” (PMM). Thay vì x * y = k của Uniswap , DODO tận dụng những điều sau:

Ký hiệu “i” đại diện cho giá thị trường của tài sản và “R” là hệ số rủi ro. Hiểu “R” là chìa khóa để hiểu cách DODO khuyến khích tính thanh khoản cao ở mức giá chính xác. 

Để thiết lập “i”, DODO sẽ tận dụng nguồn cấp dữ liệu giá trực tiếp từ Chainlink, nhờ mối quan hệ đối tác được thực hiện vào tháng 8 năm 2020. Dữ liệu này tạo ra đường cơ sở, do đó, thuật toán DODO có thể tránh được sự chênh lệch lớn về giá tương tự như những gì đôi khi được tìm thấy trên Uniswap. Và khi vốn cho một tài sản cụ thể tích lũy và trở nên thanh khoản hơn, hàm “R” cũng thay đổi. 
Kết quả, theo DODO, như sau :


Điều cuối cùng xảy ra là tính thanh khoản cho một tài sản cụ thể sau đó được chuyển sang giá của tài sản đó, theo dữ liệu của Chainlink. 

So với Uniswap, DODO mang lại tính thanh khoản cao hơn theo giá thị trường. Khi giá cả thị trường thay đổi, sự tập trung thanh khoản xung quanh mức giá đó cũng vậy. Nguồn: DODO 

Một cách khác để nghĩ về mô hình DODO là tạo nguồn cấp dữ liệu thị trường theo thời gian thực làm cơ sở cho giá trong hệ thống. Tuy nhiên, một mô hình như vậy đặt rất nhiều sự tin tưởng vào dữ liệu Chainlink. 

Nếu các nút Chainlink không cập nhật chính xác hoặc bị tấn công , DODO có thể sử dụng thông tin giá không chính xác. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tổn thất đáng kể cho LP.

Nhóm và các nhà đầu tư đằng sau DODO



Kinh nghiệm là rất quan trọng, đặc biệt là đối với các dự án DeFi xây dựng cơ sở hạ tầng cơ sở cho một hệ thống tài chính thay thế. Ba nhà đồng sáng lập của DODO là những người kỳ cựu trong ngành công nghiệp blockchain.

Mingda Lei là người đồng sáng lập tại DODO và là kiến ​​trúc sư đằng sau công thức tạo thị trường chủ động của giao thức. Lei trước đây từng là nhà phát triển cốt lõi tại DDEX , một nền tảng giao dịch ký quỹ DeFi và là Tiến sĩ. bỏ học tại Đại học Bắc Kinh.

Qi Wang là một nhà phát triển phần mềm và đã thành lập DOS Network , một dịch vụ oracle lớp hai có trụ sở tại Trung Quốc. Wang đã làm việc cho các công ty như Oracle và Pure Storage với tư cách là nhà phát triển phần mềm trước khi mạo hiểm đầu tư vào tiền điện tử.

Diane Dai là người đồng sáng lập thứ ba. Cô điều hành một kênh WeChat dựa trên đăng ký có tên “DeFi Labs” cùng với vô số các kênh khác.

Mặc dù cạnh tranh đông đúc trong không gian AMM, DODO gần đây đã khép lại một vòng hạt giống với sự tham gia của các nhà đầu tư đáng chú ý như Framework Ventures, DeFiance Capital, Spencer Noon (DTC Capital), Jason Choi (Spartan Group), Bobby Ong (CoinGecko) và Robert Leshner (Hợp chất).

Các nhà đầu tư tầm cỡ của DODO có thể cung cấp cho dự án đầy đủ chuyên môn và mạng lưới để củng cố sự phát triển của dự án. Đặc biệt, Framework Ventures được biết đến với việc mang lại sức mạnh tổng hợp giữa các khoản đầu tư khác nhau - như Chainlink, Aave và Synthetix.

Tổng kết

Hy vọng bài viết vừa rồi của mình đã giúp anh em có cái nhìn tổng quan hơn về dự án DODO Exchange cũng như đồng coin DODO.

Còn anh em, anh em nghĩ thế nào về đồng coin sau bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của anh em ở phần comment  để được thảo luận, trao đổi cũng các admin và nhiều member khác!




Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

4 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn