Đây là cách NFTs sẽ chuyển đổi quyền sở hữu dữ liệu trong Metaverse

Tom Graham, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Metaphysic , nhà phát triển của Every Anyone, một nền tảng Web3 và cộng đồng chuyên tạo ra một siêu thực siêu thực. 

_______

Đây là cách NFTs sẽ chuyển đổi quyền sở hữu dữ liệu trong Metaverse


Khi siêu thực tiếp tục phát triển, bước tiếp theo là để những trải nghiệm ảo này trở nên siêu thực. Chỉ có thể mở rộng trải nghiệm nội dung phong phú cho hàng tỷ cá nhân với các công cụ AI tự động tạo ra nội dung được cá nhân hóa trực tiếp dựa trên dữ liệu giọng nói và khuôn mặt sinh trắc học của người dùng, cùng với môi trường vật lý mà họ quan tâm. 

Điều này hứa hẹn rằng mọi thứ, từ các cuộc họp làm việc đến các cuộc phỏng vấn giữa phụ huynh và giáo viên sẽ diễn ra trong thế giới ảo thực tế như ảnh giống hệt như nhà ở, trường học và văn phòng của chúng ta. Và rằng chúng ta với tư cách là các cá nhân sẽ tương tác với nhau trong khi thể hiện các hình đại diện như ảnh thực tế của chính chúng ta. Ý tưởng là metaverse vẫn sẽ chứa đầy thế giới trò chơi và hình đại diện hư cấu cách điệu, nhưng nhiều thứ chúng ta làm hàng ngày trên internet sẽ dễ dàng tái tạo như những trải nghiệm ảo siêu thực trong metaverse.  

Khi siêu thực xuất hiện và hình đại diện của chúng ta trở thành bản sao hoàn hảo của con người chúng ta trong cuộc sống thực, điều quan trọng là mỗi người phải kiểm soát cách thức và vị trí chúng ta xuất hiện trong thế giới ảo. Chúng tôi cũng cần bảo vệ danh tính siêu thực của mình và sở hữu dữ liệu sinh trắc học cá nhân sâu sắc được sử dụng bởi các mô hình AI để xây dựng và làm sinh động các hình đại diện giống như cuộc sống của chúng tôi.  

Web1 và Web2 cung cấp trải nghiệm internet đọc / ghi. Hôm nay, chúng ta nói về việc Web3 thêm một lớp sở hữu tập trung vào người dùng - để internet trở thành đọc / ghi / sở hữu. 

Metaverse càng trở nên thực tế, thì càng có nhiều người thường xuyên phải cân nhắc xem chúng ta 'trở thành' ai trong một mạng internet trông giống như thực tế. 

Nếu thế giới kỹ thuật số mà chúng ta đang chiếm giữ trông giống hệt như được chụp bằng máy ảnh tại vị trí và có các phiên bản ảnh chân thực của chính chúng ta và những người thân yêu, thì nó có còn chỉ là internet không? Hay chúng ta đang tạo ra một phần mở rộng liền mạch của thực tại buộc chúng ta phải 'là' chính mình vượt ra khỏi giới hạn của thế giới vật chất? Siêu thực có phải là siêu thực hơn Web3.1 hơn Web3.0 không? Nó có thể nhường chỗ cho sự xuất hiện của internet “đọc / ghi / sở hữu / được” không? 

Các chu kỳ cường điệu của NFT đến và đi, nhưng chắc chắn NFT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế nội dung và kỹ thuật số mới, đặc biệt là những nền kinh tế quan trọng đối với Thế hệ Z. Ngoài doanh số bán hàng kỷ lục và giá sàn, NFT và công nghệ blockchain là những yếu tố thiết yếu của ngăn xếp công nghệ sẽ trao quyền cho những người thường xuyên tạo và sở hữu hình đại diện tổng hợp siêu thực của riêng họ trong metaverse. Trong tương lai, mỗi người sẽ có một NFT trong ví của họ liên kết với dữ liệu sinh trắc học nhạy cảm của họ được lưu trữ ngoại tuyến. 

Các NFT này sẽ cung cấp cơ sở cho danh tính ảo liên tục của chúng tôi và chúng tôi sẽ đăng nhập vào các dịch vụ và trải nghiệm của bên thứ 3 như “3D Immersive Zoom” và “Hyperreal Fifa 2025” bằng ví của chúng tôi - giống như cách chúng tôi sử dụng “Đăng nhập bằng Google” ngày nay. Quá trình này sẽ cho phép người dùng xác minh danh tính trong thế giới thực của họ, kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu sinh trắc học của họ và đồng ý với cách chúng được hiển thị trong nội dung siêu thực. Đó là một sự khác biệt hoàn toàn so với mô hình sở hữu dữ liệu của Web2. 

Định dạng kiểm soát này đối với danh tính siêu thực của chúng tôi cũng cho phép chúng tôi tham gia trực tiếp vào làn sóng mới của nền kinh tế ảo. 

Ví dụ: chúng tôi sẽ có thể theo dõi sự tham gia của chúng tôi trong các sự kiện ảo và được đền bù cho cả dữ liệu chúng tôi tạo trực tuyến và một phần của bất kỳ doanh thu quảng cáo hoặc kích hoạt thương hiệu nào mà chúng tôi có thể thực hiện được bằng cách tham gia trải nghiệm metaverse. Chúng tôi cũng sẽ có thể đóng góp bộ dữ liệu cá nhân của mình để xây dựng thế giới ảo đại diện và chân thực hơn. Khi chúng tôi trở thành một phần của trải nghiệm nội dung, điều hợp lý là chúng tôi sẽ chia sẻ lợi ích tài chính của nó. Đây là sức mạnh của Web3.  

NFTs: Một mô hình mới cho quyền sở hữu dữ liệu

Kể từ khi Internet ra đời, chúng ta đã mất quyền kiểm soát dữ liệu của mình theo hai cách: dần dần, rồi đột ngột. Trong một thời gian dài, những người duy nhất nêu lên lo ngại về quyền sở hữu dữ liệu là các nhà hoạt động kinh hoàng chứng kiến ​​cảnh các công ty xây dựng các trạm thu phí trên đường cao tốc thông tin và bắt đầu trích xuất giá trị từ dữ liệu cá nhân của từng cá nhân. Với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội và Web2, không thể bỏ qua việc công nghệ lớn đã tích lũy hàng loạt thông tin cá nhân không thể tưởng tượng được mà chúng ta thường không biết hoặc thực sự đồng ý. Ai thực sự đọc các điều khoản và điều kiện?

Đối với nhiều người, từ bỏ quyền kiểm soát dữ liệu của họ là một lựa chọn dễ dàng. Các dịch vụ và sản phẩm internet mà chúng tôi sử dụng hàng ngày vô cùng tiện lợi và dữ liệu cá nhân của chúng tôi là cái giá phải trả. 

Web3 mang đến cơ hội thay đổi trò chơi, nơi chúng tôi có thể xác nhận danh tính ảo siêu thực của mình mà không cần phải nhượng lại dữ liệu cá nhân của mình cho các nền tảng bên thứ ba tập trung. 

Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời về bảo mật dữ liệu, chẳng hạn như khả năng khôi phục danh tính của chúng tôi nếu chúng tôi mất chìa khóa, nhưng khái niệm mở rộng chủ quyền cá nhân của chúng tôi vào không gian ảo mà không bị các tập đoàn coi là một ý tưởng mạnh mẽ.  

Nếu metaverse sẽ trở thành một phần mở rộng liền mạch của thực tế vật lý, chúng tôi sẽ cần kích hoạt các phiên bản bền bỉ, di động của bản thân ảo của chúng tôi. Chúng ta không phải thay đổi danh tính của mình khi đến cửa hàng, văn phòng hoặc bữa tiệc của bạn bè trong thế giới thực và nó phải giống như vậy trong metaverse. 

Mặc dù chúng ta có thể có nhiều phiên bản hình đại diện siêu thực cho phép chúng ta chơi với danh tính của mình, chẳng hạn như tạo phiên bản trẻ hơn của chính mình hoặc thể hiện mình là một giới tính khác, những hoán vị sáng tạo siêu thực này cuối cùng đều dựa trên dữ liệu và danh tính trong thế giới thực của chúng ta . Điều quan trọng là dữ liệu sinh trắc học có độ phân giải cao mà hình đại diện cá nhân dựa trên không tìm thấy đường vào tay của mọi công ty hoặc nhà phát triển xây dựng trải nghiệm ảo trong metaverse. 

Khi chúng tôi lưu trữ dữ liệu cá nhân của mình một cách an toàn trong NFT, chúng tôi có thể vận chuyển thông tin này qua các không gian ảo trong metaverse. Đồng thời, NFT cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát khi nào và cách thức thông tin cá nhân này được bên thứ ba sử dụng. Điều này cho phép chúng tôi chứng minh rằng chúng tôi là con người mà chúng tôi nói trong bất kỳ bối cảnh nào mà không yêu cầu chúng tôi tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm trước. 

Các NFT siêu thực được liên kết với dữ liệu sinh trắc học có thể trở thành một nền tảng xác minh danh tính phi tập trung và do người dùng kiểm soát được tích hợp trong cấu trúc của metaverse. 

Quá trình chuyển đổi sang mô hình sở hữu dữ liệu do NFT hỗ trợ mới đang được tiến hành tốt. Những người làm việc để bảo mật dữ liệu cá nhân bằng NFT đang lập kế hoạch hướng tới một siêu ngược nơi mà bản thân ảo của chúng ta có tất cả các đặc điểm mà chúng ta coi trọng trong danh tính bằng xương bằng thịt của mình. Bản thể vật chất của chúng ta là không thể thay thế và trong điều kiện lý tưởng, chúng ta kiểm soát được cơ thể và hành động của mình. Giờ đây, cuối cùng chúng ta đã có công nghệ cho phép những người bình thường bảo vệ và kiểm soát họ là ai và họ làm gì trong metaverse.  

Hùng Dev

Học Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn